วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทฤษฏี WilliamG.Ouchi


WilliamG.Ouchiผู้กำเนิดทฤษฎีZวิลเลี่ยม โออุชิ เป็นศาสตราจารย์ใน University of California at Los Angeles (UCLA) ทฤษฎี Z เป็นทฤษฎีทางการบริหารธุรกิจที่เกิดขึ้นจากผลกระทบระหว่างระบบการบริหารธุรกิจแบบญี่ปุ่นและอมริกาทฤษฎีของ Z ของ Ouchi (Ouchi’s Theory Z) เป็นทฤษฎีอธิบายโครงสร้างตามการจัดการผสมผสานระหว่างการบริหารแบบสหรัฐอเมริกาหรือ Theory A กับการบริหารแบบญี่ปุ่น หรือ Theory J คือ
ทฤษฎี A เป็นแนวความคิดการจัดการของสหรัฐอเมริกาซึ่งองค์การเน้นการจ้างงานระยะสั้น พนักงานมีส่วนร่วมและความรับผิดชอบต่อองค์การน้อย
ทฤษฎี J เป็นแนวความคิดการจัดการของญี่ปุ่นซึ่งองค์การเป็นการจ้างงานตลอดชีพ พนักงานมีส่วนร่วมและความรับผิดชอบต่อองค์การสูง
ทฤษฎี Z เป็นแนวความคิดการจัดการประสมประสาน ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาโดยเน้นการจ้างงานระยะยาวมีการตัดสินใจและความรับผิดชอบร่วมกัน


ลักษณะ
ระบบอเมริกา
ระบบญี่ปุ่น
1. ระยะเวลา
จ้าง



2. ลักษณะ
อาชีพ

3. การเลื่อน
ตำแหน่ง
4. ประเมิน
ประสิทธิภาพ

5. การตัด
สินใจ
6. ความรับ
ผิดชอบ
7. ความ
    สัมพันธ์
- มีการย้ายงานบ่อย สัญญาจ้าง
หมดก็เลิกจ้าง พนักงานต้อง
 ไปหางานใหม่ ถือว่ามีประสบ
 การณ์สูง

- ส่งเสริมให้มีความรู้เฉพาะด้าน


มีการประเมินผลและเลื่อน
    แหน่งในเวลาอันสั้น
- ให้รางวัลตามผลงานของแต่ละ
บุคคลที่ทำได้

การตัดสินใจจะทำเฉพาะกลุ่ม
ผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น
- คนรับผิดชอบเฉพาะหน้าที่
ของตนเท่านั้น
- นายจ้างลูกจ้างมีโอกาสใน
ความสัมพันธ์ต่อเมื่อทำงาน
ร่วมกันเท่านั้น
- มีการจ้างตลอดชีวิตจะออกจากงานเมื่อ
มีความผิดทางอาญา และออกจากงาน
แล้วจะหางานยาก
- ครบเกษียณจะได้บำเหน็จจำนวนมาก

- ไม่ส่งเสริมให้มีความรู้พิเศษแต่จะต้อง
   เรียนรู้ในทุกด้านของกิจการ
- ใช้เวลาในการประเมินผลเพื่อ
เลื่อนตำแหน่งประมาณ 10 ปี
- จะประเมินทั้งบริษัทไม่ประเมินเป็น
รายบุคคล การให้รางวัลยึดส่วนรวม
เป็นหลัก
- การตัดสินใจทุกคนมีส่วนร่วม
โดยพิจารณาจากความเห็นส่วนใหญ่
- ร่วมรับผิดชอบกันทั้งหน่วยงาน
หรือทั้งบริษัท
- นายจ้างและครอบครัวลูกจ้าง
มีความสัมพันธ์ดีเสมือนหนึ่ง
  ครอบครัวเดียวกัน


คุณลักษณะที่สำคัญของทฤษฎี   คือ
1. ระยะเวลาจ้างงานเป็นไปตลอดชีวิต
2. ลักษณะงานอาชีพต้องให้เรียนรู้หลาย ๆ ด้าน
3. การเลื่อนตำแหน่งไม่จำเป็นรอระยะเวลา 10 ปี
4. การประเมินประสิทธิภาพของการทำงานเป็นการทำงานเป็นทีม
5. การตัดสินใจ มีการกระจายอำนาจและรวมอำนาจตามสถานการณ์
6. มนุษย์สัมพันธ์ในองค์การมีเสรีภาพเท่าเทียมกัน มีอิสระในความคิดของตนเอง
7. การบริหาร ใช้ระบบ M.B.O. แบบมีส่วนร่วม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น