วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Leading : Brainstorming


Brainstorming 
นำเสนอโดย : พ.อ.สถาพร สุขสมบูรณ์ DBA 55560251  
รวบรวมข้อมูลโดย : อภิชา กิจเชวงกุล DBA 55560617 
เป็นกระบวนการที่ใช้เพื่อรวบรวมความคิดเห็น ปัญหา หรือข้อเสนอแนะจำนวนมากในเวลาที่รวดเร็ว อย่างเป็นแบบแผน และเป็นวิธีการที่ดีในการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดการมีส่วนร่วม แนวคิดการระดมสมอง มาจากคำในภาษาอังกฤษ  คือ  Brain Storming  คำแรก  คือ  Brain  หมายถึงสมอง  ส่วนคำหลัง  Storming  หมายถึงพายุที่โหมกระหน่ำ  แนวคิดแปลตรง    ก็คงหมายถึงการมุ่งใช้พลังความสามารถทางการคิดของสมองของมวลสมาชิกในกลุ่ม  เพื่อคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง  เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปความเป็นมาBrainstorming                       ออสบอร์น  (Alex  F.  Osborne) กล่าวว่าการระดมสมองให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา โดยไม่มีการประเมินว่าความคิดเห็นของใครว่าดีหรือไม่ดี ความคิดเห็นของทุกคนจะถูกรวบรวม และนำเสนอให้สมาชิกทุกคนได้ทราบ พร้อมทั้งสนับสนุนให้สมาชิกเสนอความคิดเห็นต่อเติมหรือเสริมของกันและกันได้ ส่งเสริมการสร้างสรรค์ความคิดเห็นและบรรยากาศของการยอมรับสำหรับความคิดเห็นทุกชนิด การระดมสมองเป็น ส่วนหนึ่งที่จะสร้างความสำเร็จ.เครื่องมือนี้คือ การปรับแนวความคิดร่วมกันระหว่างสมาชิก เพื่อเป็นแนวทางนำไปสู่การแก้ปัญหา เปิดโอกาศให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ ฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
องค์ประกอบBrainstorming
1. กำหนดปัญหา
2. แบ่งกลุ่ม และอาจเลือกประธานหรือเลขา เพื่อช่วยในการอภิปรายและบันทึกผล
3. สมาชิกทุกคนในกลุ่มช่วยกันคิดหาคำตอบหรือทางเลือกสำหรับปัญหาที่กำหนดให้มากที่สุดภายในเวลาที่กำหนด โดยปัญหาของแต่ละกลุ่มอาจเป็นปัญหาเดียวกันหรือต่างกันก็ได้
4. คัดเลือกทางเลือกที่น่าจะเป็นไปได้ หรือเหมาะสมที่สุด
5. แต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานของตน
6. อภิปรายและสรุปผลเครื่องมือนี้คือ/ใช้เพื่อ                        
 เครื่องมือการBrain  Stormingคือการร่วมกันออกความคิด แสวงหาทางเลือกในการตัดสินใจและใช้ในการการวางแผน  ในภาษาไทยไว้เรียกว่า  การระดมสมอง กับ การระดมความคิดปัจจุบันพบว่ามีการพยายามใช้คำว่า  การระดมความรู้และประสบการณ์ เพื่อ  แสวงหาความคิดต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้ได้มากที่สุดภายในเวลาที่กำหนด      
<!--[if !supportLists]-->                  <!--[endif]-->ข้อดี. มีกระบวนการแก้ปัญหาและมีคุณค่ามากที่จะใช้เพื่อแก้ปัญหา, ก่อให้เกิดแรงจูงใจสูง และฝึกการยอมรับความเห็นที่แตกต่างกัน, ได้คำตอบหรือทางเลือกได้มาก ภายในเวลาอันสั้น, ส่งเสริมการร่วมมือกัน
 ประหยัดค่าใช้จ่ายและการจัดหาสื่อเพิ่มเติมอื่น
<!--[if !supportLists]--> <!--[endif]-->ข้อเสีย/ข้อจำกัด. ประเมินผลแต่ละคนได้ยาก, อาจมีส่วนน้อยเพียงไม่กี่คนครอบครองการอภิปรายส่วนใหญ่มักพบในการประชุมระดับชาติส่วนใหญ่มักเกิดจากปัญหาทาง
<!--[if !supportLists]-->       <!--[endif]--> ออสบอร์น  ได้กำหนดใช้เครื่องมือการระดมสมองไว้  4   ประการ  ได้แก่
<!--[if !supportLists]-->       <!--[endif]-->                             1.  การแสดงความคิดออกมา  (Expressiveness)      สมาชิกทุกคนต้องมีเสรีภาพอย่างสมบูรณ์ในการที่จะแสดงความคิดเห็นใด  ๆ  ออกมาจากจิตใจ     โดยไม่ต้องคำนึงว่าจะเป็นความคิดที่แปลกประหลาด  กว้างขวาง  ล้าสมัย  หรือเพ้อฝันเพียงใด
<!--[if !supportLists]-->       <!--[endif]-->                              2.  การไม่ประเมินความคิดในขณะที่กำลังระดมสมอง  (Non – evaluative)  ความคิดที่สมาชิกแสดงออกต้องไม่ถูกประเมินไม่ว่ากรณีใด  ๆ  เพราะถือว่า  ทุกความคิดมีความสำคัญ       ห้ามวิพากษ์วิจารณ์ความคิดผู้อื่น            การแสดงความเห็นหักล้าง       หรือครอบงำผู้อื่นจะทำลายพลังความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่ม  ซึ่งส่งผลทำให้การระดมสมองครั้งนั้นเปล่าประโยชน์
<!--[if !supportLists]-->       <!--[endif]-->                              3.  ปริมาณของความคิด  (Quautity)      เป้าหมายของการระดมสมองคือต้องการให้ได้ความคิดในปริมาณมากที่สุดเท่าที่จะมากได้      แม้ความคิดที่ไม่มีทางเป็นจริงก็ตาม    เพราะอาจใช้ประโยชน์ได้ในแง่การเสริมแรง  หรือการเป็นพื้นฐานให้ความคิดอื่นที่ใหม่และมีคุณค่า  ยิ่งมีความคิดใหม่  ๆ  เกิดขึ้นมากเพียงใดก็ยิ่งมีโอกาสค้นพบวิธีการแก้ปัญหาที่ดี
<!--[if !supportLists]-->       <!--[endif]-->                              4.  การสร้างความคิด  (Building)   การระดมสมองเกิดขึ้นในกลุ่ม  ดังนั้น        สมาชิกสามารถสร้างความคิดขึ้นเองโดยเชื่อมโยงความคิดของเพื่อนในกลุ่ม   โดยใช้ความคิดของผู้อื่นเป็นฐานแล้วขยายความเพิ่มเติมเพื่อเป็นความคิดใหม่ของตนเอง
<!--[if !supportLists]-->       <!--[endif]--> นำBrainstorming ไปใช้ .ในการให้โอกาสแสดงความคิดเห็นในปัญหาต่างๆได้รับความเห็นหลายๆด้านทำให้กลุ่มมีโอกาสในการพิจารณาเลือกหลายสิ่งสร้างกลุ่มให้เกิดความคิดใหม่ๆในการสร้างสรรค์และนำไปใช้เพื่อความก้าวหน้าของกลุ่ม
<!--[if !supportLists]-->       <!--[endif]-->กรณีศึกษา คุณอัยพร ขจรไชยกูล  นักบริหารการตลาด
<!--[if !supportLists]-->       <!--[endif]-->จุดมุ่งหมายหลักของการระดมความคิด คือ เพื่อให้ได้มาซึ่งความคิดใหม่ การระดมความคิดไม่เหมาะกับงานเชิงปฏิบัติ งานซึ่งต้องได้รับการแก้ไขใน เชิงปฏิบัติ เช่น ปัญหาด้านเทคนิค ด้านเครื่องกล ปัญหาที่เหมาะกับการระดมความคิดคือปัญหาที่ไม่ใช่เชิงปฏิบัติการ เช่น ปัญหาแบบ
<!--[if !supportLists]-->       <!--[endif]-->บทสรุป    ทางการบริหารมักใช้เพื่อแสวงหาทางเลือกในการตัดสินใจและการวางแผนต่าง  ๆ   สมาชิกที่จะร่วมในการประชุมเพื่อระดมสมองควรเป็นผู้ที่มีความรู้และเกี่ยวข้องในเรื่องที่จะระดมสมอง 
<!--[if !supportLists]-->       <!--[endif]-->แหล่งอ้างอิง
<!--[if !supportLists]-->       <!--[endif]-->Costin  H.  Management  development  and  training  :  a  TQM  approach.  London  :  The  Dryden  Press,  1996.  26  กรกฎาคม  2544

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น