วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Planning : Stakeholder Analysis


Stakeholder
1) หลักการ/แนวคิด/ประวัติความเป็นมา
ผู้ (ควร) มีส่วนร่วมหรือผู้มีส่วนได้เสียหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คำศัพท์คำว่า “stakeholder” ถูกริเริ่มและนำมาใช้ในการบริหารธุรกิจตั้งแต่ปี ค..1708 โดยมีความหมายว่าผู้เดิมพัน” (Bisset, 1998 อ้างอิงโดย Ramírez, 1999) ต่อมา Freeman (1984) ได้ให้คำจำกัดความที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง“stakeholder” คือ ผู้ที่สามารถดำเนินการ หรือสามารถได้รับผลกระทบจากการดำเนินการตามวัตถุประสงค์    ซึ่งในปัจจุบันมีการนำ คำว่า “stakeholder” มาใช้อย่างกว้างขวางไม่เฉพาะในงานด้านการบริหารธุรกิจ โดยมักจะใช้คำจำกัดความตาม Freeman (1984) หรือนำมาดัดแปลงและประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับกรณีศึกษา     ซึ่งสามารถอ้างอิงรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก Mitchell et al. (1997), Ramírez (1999) และ Reedet al. (2009) นอกจากนี้ยังมีการนำคำศัพท์อื่นที่มีความหมายใกล้เคียงกันมาใช้อีกด้วย เช่น “interest group” (กลุ่มเป้าหมาย) “actor” (ผู้ดำเนินการ/ผู้กระทำ) “user” (ผู้ใช้งาน) “party” (ผู้เข้าร่วมดำเนินการ) เป็นต้น
2) เครื่องมือนี้คืออะไร / มีองค์ประกอบอะไรบ้าง





  
3) เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสีย เป็นการวิเคราะห์กรณีปัญหาหรือวิเคราะห์โครงการข้อมูลของกลุ่มเพื่อใช้ในการตัดสินใจของผู้บริหารโครงการ ในการจัดทำโครงการ หรือสร้างสรรค์แนวความคิดของผู้นำ
เครื่องมือนี้ใช้วินิจฉัย
บ่งชี้ผู้มีส่วนได้เสีย ไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคล หน่วยงาน องค์กร
อธิบายสิ่งที่ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสนใจ หรือความต้องการ
รวบรวมแนวความคิดเกี่ยวกับปัญหา
ระบุแหล่งทรัพยากร (สิ่งที่ต้องการสนับสนุนหรือความพึงพอใจปรารถนาจะทำ)
อำนาจการสั่งการ(Mandate) ส่วนใหญ่เป็นบทบาทของภาครัฐต่อการกระทำต่างๆ
4) ข้อดี ข้อเสียของเครื่องมือ
ข้อดี
1. ทำให้เข้าใจระบบ หรือปัญหา และความสัมพันธ์ต่างๆ ภายในระบบได้ดียิ่งขึ้น
2. ทำให้เข้าใจความสำคัญ บทบาทของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
3. สามารถประเมินผลกระทบ (ทั้งด้านบวก และด้านลบ) ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องได้ดียิ่งขึ้น
4. สามารถประเมินความเสี่ยงในการดำเนินการ ประเมินความขัดแย้ง รวมทั้งความสอดคล้อง ทางทัศนคติที่เกิดขึ้น
5. ส่งเสริมบทบาทของกลุ่มคนที่มีบทบาทน้อย เช่น คนพื้นเมือง และชนกลุ่มน้อย
6. ช่วยในการประเมินระดับการมีส่วนร่วมและสามารถช่วยในการออกแบบกระบวนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่เหมาะสมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
 7. นำไปสู่การวางแผนนโยบายที่มีประสิทธิภาพ มีความยุติธรรม และเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
ข้อเสีย
การวิเคราะห์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนั้นไม่มีกระบวนการที่แน่นอนตายตัว ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่จะนำไปใช้ วัตถุประสงค์ รวมทั้งลำดับขั้นตอนที่จะทำการวิเคราะห์ภายใต้กระบวนการวิเคราะห์ปัญหาในภาพรวมทั้งหมด

5) ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
จำแนกภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของโครงการออกเป็นส่วนๆ เพื่อนำไปสู่การพิจารณาถึงมิติของ บทบาทอิทธิพล (influence) กับความสำคัญ (importance)
- ระบุ stakeholder ส่วนที่องค์กรหรือกลุ่มต่างๆ ให้ครบถ้วน
- List รายชื่อคนและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงาน
- ขั้นตอนต่อไป ลอง plot องค์กรลงไปก่อน เป็นแบบที่หนึ่ง พร้อมอธิบายความเกี่ยวข้องของกลุ่ม / องค์กร /หน่วยงานแล้ว Plot รายชื่อคนลงไป พร้อมกับระบุความเกี่ยวข้องของตัวแทน /บุคคลที่มีบทบาท
- นำผลที่ได้ทั้งสองเรื่องมาวิเคราะห์ตามมิติของบทบาทอิทธิพลและระดับความสำคัญ รวมทั้งพิจารณา  ความสัมพันธ์ที่เรามีกับองค์กรและบุคคล ข้างต้นเพื่อเป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะกำหนดงานที่จะทำกับองค์กรหรือคนเหล่านั้น ทั้งในนามองค์กรและส่วนตัว (ส่วนที่เป็นความสัมพันธ์) รวมทั้งคำนึงความสำคัญของบุคคล กลุ่ม และองค์กรที่เป็น importance แบบ soft power
6) มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร
Stakeholder Communication LG
แอลจีอีเลคโทรนิคส์ไดัรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับหลายส่วนทั้งในและต่างประเทศ ใช้ความพยายามในการระบุและความคิดเห็นและความต้องการของทุกฝ่าย ผลลัพธ์ได้สะท้อนถึงการบริหารจัดการที่โปร่งใส ยิ่งไปกว่านั้น , แอลจีอีเลคโทรนิคส์มีความใส่ใจต่อสังคม สังคมของลูกค้าและคู่ค้ารอบโลกโดยไม่มีความสิ้นสุด
พนักงาน
แอลจีอีเลคโทรนิคส์ได้จ้างพนักงานที่มีความสามารถ , ผู้ซึ่งได้พยายามท้าทายตนเอง ด้วยจิตใจเป็นธุรกิจและความคิดสร้างสรรค์ การผสมผสานนี้ทำให้เกิดผลที่สูงสุด แอลจีได้ให้คุณค่าต่อพนักงานที่อุทิศตนทำงานหนัก ตระหนักว่าความสามารถในการแข่งขันคงอยู่ได้ด้วยการสนับสนุนและคัดเลือกบุคคลที่มีความสามารถในงานที่ให้ 

ลูกค้า

แอลจี อีเลคโทรนิคส์ได้พยายามที่จะดำเนินการระบบบริการลูกค้าโดยการฝึกอบรมวิศวกรบริการและใช้การประเมินผลจากลูกค้าซึ่งเน้นในการบรรลุเป้าหมายความพึงพอใจของลูกค้า โดยให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับแรก เหตุผลและวัตถุประสงค์เบื้องหลังงานของเรา เราได้นำตัวเราเข้าไปอยู่ในรองเท้าของลูกค้า 

คู่ค้าทางธุรกิจ

ในการกระตุ้นและเริ่มต้นการแข่งขันที่เสรี แอลจีได้ทำงานอย่างหนักเพื่อดำเนินการ โปรแกรมความร่วมมือการค้าอย่างเสรีขณะที่ทำการค้ากับคู่แข่งและผู้จำหน่าย สนับสนุนกิจกรรมเพื่อการเติบโตและปรับปรุงกิจการในเครือทั้งธุรกิจทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง และการจัดการโปรแกรมแอลจีสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

คู่ค้าทางธุรกิจ

ในการกระตุ้นและเริ่มต้นการแข่งขันที่เสรี แอลจีได้ทำงานอย่างหนักเพื่อดำเนินการ โปรแกรมความร่วมมือการค้าอย่างเสรีขณะที่ทำการค้ากับคู่แข่งและผู้จำหน่าย สนับสนุนกิจกรรมเพื่อการเติบโตและปรับปรุงกิจการในเครือทั้งธุรกิจทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง และการจัดการโปรแกรมแอลจีสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
7) กรณีศึกษา
การผนวกประเด็นความสนใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประกอบการประเมินประสิทธิภาพการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม : กรณีศึกษาอุตสาหกรรมซีเมนต์ไทย
INCORPORATION OF MULTI-STAKEHOLDER INTEREST FOR A COMPREHENSIVEENVIRONMENTAL PERFORMANCE EVALUATION PROCEDURE : CASE STUDY OF A THAI CEMENT INDUSTRY.




นายชูเกียรติ เนื้อไม้ รหัส 55560302

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น