วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

fig 2 : Steps of Strategic planning process

ลำดับขั้นและกระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์  Step of Strategic planning process
หลังจากได้ศึกษา การเริ่มต้นในการวางรากฐานการคิดที่จะดำเนินธุรกิจ มาแล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปคือการจัดลำดับขั้นหรือกระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อให้ ธุรกิจสามารถดำเนินการไปถูกทิศทาง และเป็นประโยชน์ขององค์กรนั้น การกำหนด พันธะกิจและวิสัยทัศน์ เป็นธรรมชาติของธุรกิจ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานในองค์กรหรือบริษัท ได้มีแนวทางในการที่จะไปสู่จุดมุ่งหมายและประโยชน์ร่วมกันยกตัวอย่างเช่น ฝ่ายโรงงานจะต้องมีการออกแบบและพัฒนาสิ่งใหม่หรือปัจจุบันที่เรา เรียกว่า “นวัตกรรม” และทางฝ่ายขาย ต้องมีการนำเสนอความต้องการของลูกค้าหรือข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ ให้เป็นไปตามความต้องการของตลาด หากพิจารณาตามที่ (Hosscini-Nazab:2011) ได้ให้คำจำกัดความไว้ว่า “ความต้องการของกลุ่มลูกค้าจะเป็นตัวกำหนดและสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายและกิจกรรมด้านผู้บริโภค ในพื้นที่นั้นๆ” การที่องค์กรจะแสดงวิสัยทัศน์ออกมาจะต้องจุดยืนและความแน่นอนพร้อมนำเสนอ ทางลักษณะทางกายภาพขององค์กรออกมาด้วย                 
กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์หรือกระบวนการวางแผนตามกรอบความคิดของท่าน (Rezaian,2008) สามารถอธิบายตามรูปที่ 2 ดังนี้
FIG.2Step of startegie planning  process
1. การกำหนดวัตถุประสงค์ คือ การหา วิสัยทัศน์และภารกิจขององค์กรเพื่อให้ทราบว่าองค์กร มีวิสัยทัศน์ เรื่อง ในอนาคต ว่าได้กำหนดให้องค์กรเป็นอย่างไร  กล่าวคือ อะไรคือเป้าหมายพื้นฐานและอะไรคือเป้าหมายเฉพาะ  และ การกำหนดวัตถุประสงค์จะทำให้เห็นเป้าหมายที่ชัดเจน และตรงจุดเป้าหมายขององค์กร
2.การกำหนดเป้าหมาย ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายเฉพาะของหน่วยงาน คือ บอกเป้าหมาย ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายเฉพาะของหน่วยงาน ซึ่งเป้าหมายจะต้องมีลักษณะที่สามารถวัดได้เป็นตัวเลขและ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ระยะยาวขององค์กร
3.การพัฒนากลยุทธ์เพื่อหาโอกาสและการกำหนดกลยุทธ์เพื่อแก้ปัญหา คือ การค้นหาวิธีการเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามที่วางไว้โดยอาศัยปัจจัย ทั้งภายในและภายนอก ตลอดจนหา จุดอ่อนเพื่อป้องกันหรือแก้ปัญหาที่อาจ และกำหนดจุดแข็งขององค์กรเป็นพื้นฐานหลักในการพัฒนาตัดสินใจ เพื่อเลือกกลยุทธ์ทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อเป็นการวางแผนและปฏิบัติการ
4.การกำหนดแผนงานพร้อมกับเป้าหมายกลยุทธ์ หมายถึง การลำดับขั้นตอนของการปฏิบัติงานอย่างชัดเจนว่าจะทำอะไรก่อนหลังและการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการ ในช่วงเวลาใด จะต้องใช้ทรัพยากรอะไรบ้างและปริมาณเท่าใด การกำหนดแผนปฏิบัติงานจะทำให้สามารถตรวจสอบผลการดำเนินงานได้และให้สามารถนำปัญหาอุปสรรค ที่เกิดมาแก้ปัญหาอุปสรรคเหล่านั้นได้ ให้สำเร็จลุล่วงตามแผนที่กำหนดไว้
5.การตั้งโปรแกรมเกี่ยวกับกลยุทธ์ ได้แก่ กระบวนการในการพิจารณา วิเคราะห์ ตัดสินใจ และคาดเดา เกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กร เช่น การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี สังคม การเมือง ซึ่งก่อให้เกิดโอกาสและข้อจำกัด ซึ่งมีผลกระทบต่อจุดอ่อนและจุดแข็งขององค์กร เพื่อแสวงหาทิศทาง วิธีการนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
6. การปฏิบัติตามแผนและเลือกกลยุทธ์ คือ การดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ ก่อให้เกิดประสิทธิผล ตาม แผนที่วางไว้ มีปัญหาและอุปสรรคอย่างไร  ที่จะส่งผลต่อการดำเนินงานประสบผลสำเร็จตามที่คาดหวัง ตลอดจนหาวิธีการในการแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น